TÀI TRỢ
TÀI TRỢ

Quỷ tha ma bắt: Thai chiêu tài - Bảng màu và thanh âm thuần Việt

'Quỷ tha ma bắt: Thai chiêu tài' tận dụng bảng màu rực rỡ đặc trưng của tín ngưỡng thờ phụng cùng phần âm thanh, âm nhạc huyền hoặc, mang chất liệu văn hóa, đời sống người Việt Nam để gieo rắc nỗi sợ cho khán giả.

Phim Quỷ tha ma bắt: Thai chiêu tài của đạo diễn Trần Nhân Kiên lấy bối cảnh một thị trấn ở Đông Nam Bộ năm 2003. Nhơn (Hồng Thanh đóng) là một doanh nhân mới nổi, tự ti và mê tín. Nghe theo chỉ dẫn của hai bà đồng (nghệ sĩ Minh Ngọc - Minh Phượng đóng), Nhơn tìm kiếm một cô gái sinh ngày Dậu, tháng Dậu, năm Dậu từ cuộc thi hoa khôi trong vùng để cưới làm vợ và sinh con, qua đó thực hiện nghi thức thai chiêu tài, nhằm trấn yểm tài khí của anh vào đứa trẻ. Từ đây, quá khứ ám ảnh của Nhơn dần được hé mở và chuỗi ngày địa ngục của Linh (Tạ Lâm đóng), vợ Nhơn, bắt đầu.

Phim được kể dưới dạng chương hồi, cùng một câu chuyện được vén màn lần lượt qua góc nhìn của từng nhân vật, qua đó khai thác bản ác được gieo mầm trong tâm trí con người từ ngày trẻ dại, gửi gắm thông điệp về nhân - quả theo quan niệm người Việt.

Không sử dụng jumpscare (các cú chuyển cảnh đột ngột gây giật mình) như phần nhiều phim kinh dị, Quỷ tha ma bắt: Thai chiêu tài gây sợ hãi bằng biểu cảm của nhân vật cùng bố cục không gian, màu sắc đạo cụ, trang phục và âm thanh, âm nhạc xuyên suốt 100 phút kể chuyện trên màn ảnh.

Hinh anh Quỷ tha ma bắt: Thai chiêu tài - Bảng màu và thanh âm thuần Việt 1
Hinh anh Quỷ tha ma bắt: Thai chiêu tài - Bảng màu và thanh âm thuần Việt 2


Bảng màu rực rỡ, đậm tính thờ phụng


Đúng như đạo diễn Trần Nhân Kiên tự nhận, hiếm có phim kinh dị nào sử dụng nhiều sáng và màu rực như tác phẩm này. Nhà làm phim liên tục trải ra những bảng màu đánh mạnh vào thị giác, cài cắm điềm báo bất thường. Nhà ở, đồ dùng hay trang phục dù dùng gam màu nóng hay lạnh cũng phần nhiều là tone thẫm. Dừng hình ở bất kể cảnh phim nào, khán giả cũng có được một bức họa trên màn ảnh.

Hiện hữu nhiều nhất trong phim là đỏ và xanh lá - hai thứ màu đặc trưng của tín ngưỡng dân gian và không gian thờ cúng trong văn hóa Việt. Một gam nóng và một gam lạnh tạo ra sự đối lập mạnh mẽ về hình ảnh, dự báo những sự đối đầu, căng thẳng trong câu chuyện.

Theo quan niệm Á Đông, đỏ là màu của may mắn nhưng trong nguyên lý điện ảnh, đỏ còn là màu của bạo lực và tham vọng - hai thứ đặc trưng trong bản tính của Nhơn.

Hai gam màu nóng - lạnh liên tục đối chọi trong khung hình
Hai gam màu nóng - lạnh liên tục đối chọi trong khung hình
Hinh anh Quỷ tha ma bắt: Thai chiêu tài - Bảng màu và thanh âm thuần Việt 3
Hinh anh Quỷ tha ma bắt: Thai chiêu tài - Bảng màu và thanh âm thuần Việt 4

Là vai diễn chi phối toàn bộ mạch truyện, Nhơn được chăm chút nhiều dụng ý về tủ đồ. Nhân vật xuất hiện lần đầu trong màu áo vàng, sau này dần đổi sang áo cam và đỏ. Về cuối phim, màu áo đỏ của Nhơn tịnh tiến dần lên tone thẫm hơn, ngụ ý cho mức độ dục vọng và tàn bạo tăng dần trong tâm lý biến thái.

Một lần hiếm hoi Nhơn mặc gam lạnh là màu áo xanh lam ở hội nghị của Hội doanh nhân tỉnh. Đứng giữa những người đàn ông cao lớn và tự tin, Nhơn nhỏ thó, gầy gò, đầy mặc cảm vì bị đẩy ra ngoài rìa khi chụp ảnh. Màu áo lạnh lẽo ám chỉ nỗi đơn độc của nhân vật.

Nhơn gắn liền nhiều màu đỏ, của những chiếc áo, của máu, của bức tường như thành trì bảo bọc anh
Nhơn gắn liền nhiều màu đỏ, của những chiếc áo, của máu, của bức tường như thành trì bảo bọc anh

Cùng với màu sắc, Quỷ tha ma bắt: Thai chiêu tài chiêu đãi thị giác khán giả bằng loạt cảnh mang đậm tính nghệ thuật sắp đặt. Những cảnh tượng hai em bé song sinh bạch tạng (đại diện cho bào thai sinh đôi trong bụng Linh) nhảy múa, nô đùa hay cặp diễn viên song sinh Dương Yến Châu - Dương Bảo Châu trình diễn múa đương đại trong không gian kiệm sáng đều phủ lên màu liêu trai, ma mị cho tác phẩm.

Chị em sinh đôi Dương Yến Châu - Dương Bảo Châu tự biên đạo và trình diễn điệu múa đương đại nhuốm màu huyền hoặc trong phim
Chị em sinh đôi Dương Yến Châu - Dương Bảo Châu tự biên đạo và trình diễn điệu múa đương đại nhuốm màu huyền hoặc trong phim
Hinh anh Quỷ tha ma bắt: Thai chiêu tài - Bảng màu và thanh âm thuần Việt 5
Hinh anh Quỷ tha ma bắt: Thai chiêu tài - Bảng màu và thanh âm thuần Việt 6
Hinh anh Quỷ tha ma bắt: Thai chiêu tài - Bảng màu và thanh âm thuần Việt 7
Hinh anh Quỷ tha ma bắt: Thai chiêu tài - Bảng màu và thanh âm thuần Việt 8


Một trong những yếu tố gây thích thú của phim là không gian Nhơn sinh sống. Đạo diễn Trần Nhân Kiên cho rằng nói đến phim kinh dị, nhiều người thường nghĩ đến nhà cổ kiểu Pháp, nhưng với bối cảnh đầu những năm 2000, anh nghiêng về phương án nhà đá rửa được ưa chuộng ở miền Nam. Loại nhà này sử dụng hỗn hợp bê tông trộn với đá, sỏi, vỏ sò, sau đó được mài và rửa sạch; bề mặt để lộ ra các hạt đá, tạo ra vẻ ngoài độc đáo, bền bỉ và đa dạng về màu sắc.

Thay vì dựng đơn lẻ từng căn phòng trong nhà, đạo diễn quyết liệt dựng trọn vẹn một căn nhà, để phục vụ các góc máy chúc từ trên cao, bao trọn vẹn các căn phòng thông nhau, để lộ một mình Nhơn bé nhỏ và đơn độc. "Nhơn yếu đuối, căn nhà đá rửa giống như thành trì kiên cố bảo bọc anh ta. Nhưng ở đây, anh ta chỉ có một mình, dù có thành tựu gì cũng không ai cùng tán thưởng", đạo diễn nói thêm.

Bản vẽ thiết kế căn nhà 400m2 được dựng hoàn toàn trong phim trường
Bản vẽ thiết kế căn nhà 400m2 được dựng hoàn toàn trong phim trường

Trong ba tháng, căn nhà được dựng trong một studio ở Bình Dương, bằng tỉ lệ hơn 1:1, đủ các không gian cơ bản của một gia đình, diện tích khoảng 400m2 bao gồm cả sân trước cổng. Đồ dùng trong nhà hòa vào bảng màu rực rỡ chung của phim, nổi bật là những song cửa màu xanh lá và tường, gạch men màu đỏ.

Gạch lát sàn được tính toán kỹ về hoa văn, với họa tiết vừa gợi cảm giác hoài cổ của kiến trúc thập niên 1970-1990, vừa cố tình tạo bố cục đối xứng, gợi liên tưởng đến hai bào thai song sinh - biểu tượng trung tâm kịch bản.

Lý giải về lựa chọn mỹ thuật đầy dụng công của phim, đạo diễn 9X nói: "Lúc trước làm phim, tôi chỉ chú trọng câu chuyện và diễn viên. Nhưng sau khi tham gia lớp Thiết kế mỹ thuật của nghệ sĩ Trần Nữ Yên Khê tại chương trình Gặp gỡ mùa thu năm 2019, tôi mới được khai mở về tầm quan trọng của mỹ thuật trong điện ảnh. Màu sắc tác động thị giác, tạo ra những cảm giác đầu tiên và dẫn người xem bước vào câu chuyện".

Hoa văn gạch lát sànđược tính toán bố cục đối xứng, song sinh
Hoa văn gạch lát sànđược tính toán bố cục đối xứng, song sinh
Hinh anh Quỷ tha ma bắt: Thai chiêu tài - Bảng màu và thanh âm thuần Việt 9
Hành lang là không gian có tính kể chuyện quan trọng của phim.
Hinh anh Quỷ tha ma bắt: Thai chiêu tài - Bảng màu và thanh âm thuần Việt 10
Các cảnh phim ở hành lang gợi nhắc tác phẩm kinh điển The Shining của Hollywood.

Cùng với yếu tố thị giác, phương diện âm nhạc - âm thanh trong phim cũng có sự cộng hưởng quan trọng để gieo rắc nỗi sợ, qua bàn tay "phù phép" của nhạc sĩ điện ảnh nổi tiếng Trần Hữu Tuấn Bách. Không dùng bộ âm thanh dày như nhiều phim kinh dị, Quỷ tha ma bắt: Thai chiêu tài hướng đến các giai điệu mỏng nhưng nhuốm màu huyền hoặc.

Phim khai thác nhiều chất liệu truyền thống như bộ gõ cổ truyền, phối hợp với các âm thanh của đời sống, tùy theo bối cảnh từng giai đoạn trong câu chuyện như tiếng sáo diều, tiếng dơi, tiếng kéo lách cách đặc trưng của các xe bán khô bò trên đường phố...

Trong đó, ấn tượng là tiếng song loan của bộ môn cải lương phối với tiếng múa chén của ca Huế đẩy cảm xúc hồi hộp kéo dài trong cảnh Nhơn rượt đuổi theo Linh ở cuối phim. Còn tiếng đàn chó con kêu inh ỏi trong một lát cắt hồi tưởng lan tỏa nỗi căng thẳng của nhân vật trên phim đến từng người xem trước màn ảnh. "Tôi muốn khán giả thấy khó chịu, ồn ào y như nhân vật, qua đó hiểu được hành động của ông ta", đạo diễn chia sẻ.

Loạt ý tưởng về âm nhạc, âm thanh và mỹ thuật của Trần Nhân Kiên đòi hỏi sự tốn kém trong chi phí sản xuất. Dù được khuyên giảm bớt tính cầu toàn để tiết kiệm cho dự án, anh vẫn lựa chọn giữ sự cực đoan, quyết liệt trong nghệ thuật để mang đến tác phẩm ưng ý.

Quỷ tha ma bắt: Thai chiêu tài hiện chiếu rạp trên toàn quốc.

Trailer phim Quỷ tha ma bắt: Thai chiêu tài

TÀI TRỢ
TÀI TRỢ